-->

I am ...

an engineer,

a writer,

... and

a lover.

12 September, 2013

Sao lại phải mở rộng quy mô?

Người ta thường hỏi bạn "Quy mô công ty của anh ra sao?" Đó chỉ là câu hỏi "nhỏ" trong một buổi trò chuyện thân mật, nhưng họ lại không tìm kiếm một câu trả lời "nhỏ". Nếu con số càng lớn bạn càng có vẻ quyền lực, chuyên nghiệp và ấn tượng. "Ồ, tuyệt vời!" - họ sẽ thốt lên như vậy nếu bạn có trên 100 nhân viên. Còn không bạn sẽ nhận được câu "Ồ ... hay nhỉ!". Tất nhiên câu trước là câu khen còn câu sau họ chỉ trả lời vì lịch sự.

Tại sao lại như vậy? Việc tăng quy mô công ty và việc kinh doanh có liên hệ gì với nhau? Tại sao mở rộng công ty luôn là mục tiêu hàng đầu? Sức lôi cuốn của doanh nghiệp lớn so với doanh nghiệp nhỏ là gì? (Bạn cần một câu trả lời hay hơn so với "lợi thế kinh tế quy mô lớn - economies of scale" đã ăn sâu vào đầu.) Việc tìm được một quy mô thích hợp và duy trì nó như vậy thì có gì là không ổn?

Liệu chúng ta có nhìn vào Harvard hay Oxford và nói: "Nếu hai ngôi trường này mở rộng thêm nhiều chi nhánh và thuê thêm hàng ngàn giáo sư, vươn ra toàn cầu và mở trường ở khắp nơi trên thế giới ... thì sẽ trở thành những ngôi trường vĩ đại?" Đương nhiên là không. Đó không phải là cách mà chúng ta đo lường giá trị của những tổ chức này. Thế thì tại sao chúng ta lại đo lường doanh nghiệp bằng cách đó?

Có thể quy mô phù hợp cho công ty của bạn là năm người, có thể là bốn mươi, có thể là hai trăm hoặc cũngc ó thể chỉ cần bạn với chiếc máy tích xách tay là đủ. Đừng đưa ra giả định về quy mô doanh nghiệp của bạn. Hãy phát triển từ từ và xem cái gì là phù hợp. Việc thuế mướn nhân sự trước nhu cầu chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết yểu của nhiều công ty. Và hãy tránh việc phát tiển bộc phát, việc đó có thể khiến bạn bỏ qua quy mô thích hợp của mình.

Quy mô nhỏ không phải là một chiếc bàn đạp, quy mô nhỏ là một đích đến vĩ đại trong chính bản thân nó. (Small is not just a stepping-stone. Small is a great destination in itself.)

Bạn có bao giờ nhận thấy trong khi các doanh nghiệp nhỏ mong muốn trở nên lớn hơn thì các doanh nghiệp lớn lại ước gì họ nhỏ và linh động hơn? Hãy nhớ rằng, một khi bạn đã lớn lên thì việc thu gọn lại mà không cần sa thải nhân viên, làm tổn hại nhuệ khí của công ty và thay đổi toàn bộ phương thức kinh doanh là điều cực kì khó khăn.

Bạn không cần phải lúc nào cũng nhắm đến việc mở rộng quy mô. Quy mô ở đây không chỉ là số lượng nhân viên mà còn là chi phí, tiền thuê trụ sở, hạ tầng công nghệ thông tin, nội thất ... Việc mở rộng quy mô không tự nhiên xảy đến với bạn, chính bạn mới là người quyết định. Nếu bạn muốn, tức là bạn chấp nhận thêm những chuyện đau đầu, bạn sẽ gánh lấy nhiều chi phí và ép mình phải gầy dựng một doanh nghiệp cồng kềnh, một doanh nghiệp mà việc điều hành sẽ khiến bạn khó khăn căng thẳng hơn rất nhiều.

Đừng cảm thấy bất an khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Bất kỳ ai điều hành một doanh nghiệp đứng vững trên thị trường và sinh lợi nhuận thì dù nhỏ hay lớn, người tạo ra nó cũng nên lấy làm tự hào. (Don't be insecure about aiming to be a small business. Anyone who runs a business that's sustainable and profitable, whether it's big or small, should be proud.)

(Dịch từ "Rework" của Jason Fried & David Heinemeier Hansson)

1 nhận xét:

  1. Chương trình Business One chỉ tuyển sinh 200 chỉ tiêu vào trường. Học viện quyết định không tuyển sinh nhiều và ồ ạt để nhằm đào tạo tốt nhất, chất lượng nhất và sát sao nhất cho các học viên. Chính vì thế, cho nên ngay từ đầu năm đã có nhiều phụ huynh gấp rút đăng ký để cho con được tham gia thi tuyển có cơ hội được học tại Business One.

    Thành phần tuyển sinh vào Busines One trong năm nay là các thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sẽ tốt nghiệp THPT năm 2017, có nguyện vọng theo học tại trường. Về phương thức tuyển sinh, tương tự như các năm trước, trong năm 2017, các thí sinh có nguyện vọng theo học tại Business One cần đáp ứng đủ 2 tiêu chí: đủ tiêu chuẩn học đại học – Cao đẳng theo Quy định của bộ giáo dục và đào tạo, trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đầu vào của Business One.

    Xem thêm: http://businessone.vn

    ReplyDelete

Contact Me

Email

me@minhquan.info

Website

www.minhquan.info