-->

I am ...

an engineer,

a writer,

... and

a lover.

10 September, 2013

Lên kế hoạch thật ra chỉ là đoán mò

Trừ khi bạn là thầy bói, còn bằng không thì việc lên kế hoạch kinh doanh dài hạn chỉ là một việc làm tưởng tượng mà thôi. Có quá nhiều yếu tố vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn như: thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng, và cả nền kinh tế ... Việc lên kế hoạch thật ra chỉ giúp bạn cảm thấy mình kiểm soát được những thứ mà thật ra bạn không thể nào kiểm soát được mà thôi.

Vậy nên chúng ta hãy gọi nó bằng đúng với bản chất thật của mình: dự đoán. Hãy biến các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch chiến lược, kế hoạch tài chính của bạn thành những bản dự đoán kinh doanh, dự đoán chiến lược và dự đoán tài chính. Giờ thì bạn có thể bớt lo lắng về những kế hoạch rồi vì chúng không đáng làm bạn phải căng thẳng đâu.

Khi bạn biến các dự đoán thành kế hoạch là bạn đang tiến vào những vùng nguy hiểm. Kế hoạch để cho quá khứ điều khiển tương lai. Chúng che mắt bạn. "Đây là hướng mà chúng ta sẽ đi bởi vì ... xem nào, vì đây là kế hoạch của chúng ta mà". Và đó chính là vấn đề, các kế hoạch mâu thuẫn với sự ứng biến. Bạn phải có khả năng ứng biến, phải biết nắm bắt cơ hội khi nó đến. Đôi khi bạn cần phải nói: "Chúng ta phải đi theo hướng mới vì nó phù hợp với tình hình hiện nay."

Việc tính toán thời gian của những kế hoạch dài hạn cũng sai bét. Bạn có thông tin nhiều nhất khi bạn đang làm một việc gì đó, chứ không phải trước khi bạn thực hiện nó. Thế nhưng bạn lên kế hoạch lúc nào? Thường là trước khi bạn bắt tay vào làm việc. Đó là thời điểm tồi tệ nhất để đưa ra những quyết định then chốt.

Ở đây chúng tôi không có ý khuyên bạn đừng nên nghĩ về tương lai hoặc suy nghĩ cách thức vượt qua trở ngại. Đó là những việc phải làm, chỉ có điều, bạn không nhất thiết phải viết nó ra hoặc để nó ám ảnh bạn. Nếu bỏ thời giờ viết một kế hoạch vĩ đại, bạn sẽ gần như chẳng bao giờ nhìn đến nó. Những bản kế hoạch dài mấy trang giấy thường sẽ chỉ nằm im như tượng trong ngăn hồ sơ mà thôi.

Hãy bỏ bớt việc dự đoán, hãy quyết định những gì bạn sẽ làm trong một tuần chứ không phải một năm. Hãy tìm ra điều quan trọng tiếp theo và thực hiện nó. Hãy ra quyết định ngay trước khi bạn làm một việc gì đó chứ đừng ra quyết định qúa sớm.

Làm việc không cần kế hoạch cũng tốt thôi. Chỉ cần lên máy bay và cất cánh. Bạn có thể mua một cái áo sơmi đẹp, kem cạo râu và bàn chải đánh răng khi bạn vừa đến nơi.

Làm việc không cần kế hoạch có thể hơi đáng sợ. Nhưng mù quáng làm theo một kế hoạch chẳng dính dáng gì đến thực tế còn đáng sợ hơn.

(Dịch từ "Rework" của Jason Fried & David Heinemeier Hansson)

0 nhận xét:

Post a Comment

Contact Me

Email

me@minhquan.info

Website

www.minhquan.info