-->

I am ...

an engineer,

a writer,

... and

a lover.

05 September, 2013

Đừng đánh giá cao việc học hỏi từ sai lầm

Trong thế giới khinh doanh, thất bại trở thành một việc không thể tránh khỏi. Bạn luôn nghe bên tai những điều như cứ 10 doanh nghiệp được mở ra thì hết 9 là thất bại. Bạn nghe các cơ hội kinh doanh của bạn quá mong manh. Bạn nghe thất bại tạo thêm động lực để tiến lên. Và nhất là bạn thường nghe lời khuyên: "Thất bại là mẹ thành công".

Với những thất bại đang đầy rẫy xung quanh, bạn không thể nào đẩy nó ra khỏi cuộc sống của mình được. Nhưng cũng đừng để nó ăn sâu vào người bạn. Đùng để mình bị các con số phân tích, thống kê đánh lừa. Người khác thất bại thì đó là thất bại của họ, không phải của bạn.

Nếu người khác không thể đưa sản phẩm của họ ra thị trường thì nó đâu có liên quan gì đến bạn. Nếu người khác không thể xây dựng được một đội ngũ làm việc tốt cũng chẳng liên quan gì đến bạn. Nếu người khác không thể định giá đúng dịch vụ của mình thì điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến bạn. Nếu người khác vung tay quá trán so với mức thu nhập của họ thì ... xem nào, giờ bạn đã hiểu ra nguyên lí đó rồi chứ.

Một nhân thức sai lầm khác đó là học hỏi từ thất bại của bản thân. Bạn thật sự học gì từ những thất bại chứ? Đó là bạn biết những điều không nên lặp lại, nhưng liệu điều đó có ích gì khi bạn vẫn không biết bạn nên làm gì vào những lần sau?

Thay vào đó, hãy làm ngược lại bằng cách học hỏi từ chính thành công của bạn. Thành công cho bạn vũ khí thực sự. Khi thành công trong việc gì đó, bạn biết được làm gì thì hiệu quả và bạn có thể tiếp tục thực hiện việc đó ở những lần sau. Và biết đâu lần sau, bạn có thể làm tốt hơn vậy.

Thất bại không phải là điều kiện tiên quyết để thành công. Một nghiên cứu của Harvard Business School cho thấy rằng các doanh nhân thành công thường có cơ hội tiếp tục thành công cao hơn (tỷ lệ thành công trong tương lai của họ là 34%). Trong khi đó, những người mà công ty thất bại ngay từ ban đầu gần như có cùng tỷ lệ thành công với những người mới khởi nghiệp (tỷ lệ là 23%). Như vậy, thành công của những người từng trải qua thất bại ngang hàng với những người mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực kinh doanh. Chỉ có thành công mới thật sự là kinh nghiệm quý báu.

Điều này thật ra cũng không có gì đáng bất ngờ. Đó cũng chính là quy luật của tự nhiên. Tiến hóa không dựa trên những thất bại của quá khứ mà nó luôn luôn xây dựng trên những gì đã thành công. Bạn cũng nên như vậy.

(Dịch từ "Rework" của Jason Fried & David Heinemeier Hansson)

1 nhận xét:

  1. North Star Casino Resort | Japan No Deposit Bonus 카지노사이트 카지노사이트 우리카지노 계열사 우리카지노 계열사 56Chiefs odds today - VNOPBET.COM

    ReplyDelete

Contact Me

Email

me@minhquan.info

Website

www.minhquan.info