-->

I am ...

an engineer,

a writer,

... and

a lover.

18 February, 2011

Tóc dài, tình yêu, em và tôi
Ngày mai lại vẫn là "một ngày như mọi ngày" với nhiều người. Riêng với tôi nó là ngày tôi cất tiếng chào đời, là ngày tôi nhận được những vui buồn cuộc sống từ người thân và bạn bè. Xin gửi đến những người thân vài lời cảm ơn.

Cảm ơn mẹ đã ban cho con cuộc sống này.
Cảm ơn gia đình dạy tôi biết yêu thương.
Cảm ơn bạn bè dạy tôi biết cưu mang.
Cảm ơn em cho tôi biết muộn phiền ...

***
Hôm nay bỗng nhiên nhớ đến một thứ tình yêu của riêng tôi. Tình yêu với mái tóc dài. Tôi đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục trở nên ngây thơ, khờ dại để được đắm chìm tình yêu - cảm xúc của mình trước làn tóc đen mượt của em. Có thể em không hoàn hảo nhưng mái tóc em đó là một tuyệt tác mà khi nhìn ngắm nó tôi khó lòng che giấu được niềm hạnh phúc của mình. Cảm ơn đời đã có em và cho em mái tóc dài đen mượt ấy. Tôi không phải là con gái cũng chưa từng có diễm phúc nghe em kể niềm vui sướng với mái tóc dài như thế nào. Nhưng tôi biết em quí mái tóc dài của em lắm và tôi cũng biết em cảm nhận được niềm yêu thương mà mọi người dành trao cho em, cho mái tóc dài.

Lang thang trên mạng tôi tìm được bài viết này. Một giọng văn trong trẻo, tha thiết làm tôi nhớ đến em. Mang mác buồn...
-----
Tóc dài ơi!


Đi ra ngoài đường. Mỏi mắt. Tìm kiếm... Một mái tóc dài...

Tóc dài dường như đang biến mất khỏi con phố.

Tóc dài bị lấn át. Tóc dài bị cắt... Bị bán. "Ai bán tóc dài ơi... "

Tóc ép. Tóc tỉa. Tóc Hồng Kông. Tóc đuôi cá. Tóc... Tóc... Tóc...

Nhưng tóc dài lại như một sinh vật quý hiếm trong hàng mớ tóc "tung bay" khắp đường phố.



Vì sao?

Để tóc dài là... nhà quê...

Để tóc dài là không sành điệu, không cá tính, không môđen...

Con gái bây giờ lạ thật đấy...

Hồi nhỏ đứa nào cũng bắt mẹ cho để tóc dài, cho xinh gái...

Vậy mà bây giờ cắt phéng hết đi không thương tiếc...
Mình để tóc dài từ năm lớp 9 và kể từ đó đến nay vẫn chung thủy với kiểu tóc đó. Ngày còn bé, với mái tóc ngắn đen mượt ôm lấy khuôn mặt bầu bĩnh mọi người vẫn khen xinh xắn nhưng mình lại không thích tóc ngắn lắm. Chạy xe ngoài đường, thấy cô nào tóc dài suông mượt thả bay bay trong gió là mình lại ngơ ngẩn chạy theo ngắm nhìn, mặc dù mình cũng đang sở hữu mái tóc dài khiến cho khối kẻ mơ ước nhưng vẫn cứ thích chạy theo ngắm tóc của người ta.
Ngày còn học cấp 3, đạp xe đạp đi học, mái tóc dài được cột cao gọn gàng, kiểu tóc mà người ta đặt cho cái tên dễ thương là “tóc đuôi gà”. Vào lớp, tụi con trai nghịch ngợm ngồi phía sau cứ hay thích cái trò giật tóc bọn con gái rồi thích thú cười khoái trá khi thấy bọn con gái nhăn mặt.

Lớn lên một chút, cùng với nhịp sống năng động và hối hả, lắm lúc mái tóc dài cũng gây ra nhiều phiền phức. Tóc dài thì không thể ngày nào cũng có thể gội đầu mà một tuần chỉ gội ba, bốn lần. Ngồi hong quạt hay sấy tóc cũng mất gần ba mươi phút tóc mới khô hẳn. Chẳng bù cho mái tóc ngắn trẻ trung năng động, để tóc dài phải chăm sóc thật kỹ, đi nắng phải trùm kín tóc, sợ bị cháy, tóc bị sơ, rối… Thế nhưng mình vẫn yêu làm sao mái tóc này.
Cũng đã có người nói rất thích mình để tóc dài, và mình cảm thấy nếu chú tâm một chút thì cũng chẳng gặp khó khăn gì. Hễ có ai hỏi "Sao để tóc dài thế, làm tóc thề hay sao?", mình chỉ mỉm cười đáp lại "nuôi tóc dài cho ăn bớt dinh dưỡng trong người, đỡ mập, hihihi" nhưng thực ra mình cảm thấy tự hào về mái tóc của mình, còn nhớ một vài câu thơ về tóc dài thật trữ tình:

Tung tăng tà áo trắng
Tóc dài em bay bay
Cho lòng tôi ngất ngây
Chiều tan trường chung lối
Tôi nhìn em khẻ nói
Thương lắm, tóc dài ơi!



Mái tóc dài - nét đẹp truyền thống của phụ nữ Á Đông. Vậy mà cái nét đẹp ấy đang phải nhường chỗ cho mốt tóc mới, để chạy theo, bắt chước kiểu tóc của người nổi tiếng...
Có thể trong cuộc sống hiện tại, mái tóc dài đến qua lưng không còn phù hợp. Nhưng hãy luôn giữ lấy những nét đẹp thuần túy trong mỗi người phụ nữ Việt Nam nhé.

07/01/2011
Copyright Minh Quân

0 nhận xét:

Post a Comment

Contact Me

Email

me@minhquan.info

Website

www.minhquan.info