-->

I am ...

an engineer,

a writer,

... and

a lover.

24 February, 2018

Gửi tiền ngân hàng và ngày vía thần tài

Chuyện là một dạo các ngân hàng do 'nhu cầu khách quan' lúc bấy giờ, để huy động được vốn từ các khách hàng 'tiềm năng' đến gửi tiền thì họ có sinh ra một thứ lãi suất đặc biệt nhằm thu hút mà ta còn hay gọi đó là lãi ngoài.

Lãi ngoài hiểu nôm na là lãi suất ngoài hệ thống niêm yết của ngân hàng. Ví dụ lúc đó đem 500tr đến ngân hàng bạn sẽ được ghi trong sổ TK là lãi suất 8%/năm như quy định chung của NH nhà nước, nhưng rồi cô nhân viên tại quầy sẽ in tiếp một tờ giấy trắng A4 trong đó ghi bạn tham gia vào chương trình tri ân khách hàng thân thiết gì gì đó của ngân hàng và bạn được ngân hàng biếu thêm 4% nữa.

Tờ giấy trắng có in mấy dòng chữ ấy chỉ có chữ kí của bạn, của cô nhân viên và được kẹp vào cùng cuốn sổ ngoài ra chả có dấu má hay logo, thông tin gì của ngân hàng cả. Nghe có vẻ phiêu phiêu nhưng bạn cứ yên tâm là ngân hàng họ ko quỵt đâu, đến hẹn họ vẫn trả đầy đủ như thế cho đến một ngày ... họ hết trả nổi thì thôi. :D

Tính đến nay đã có 2 ngân hàng bị rơi vào vòng lao lý vì lãi ngoài này (chưa kể vụ Vietinbank cũng có dáng dấp na ná) đó là Oceanbank và VNCB. Oceanbank thì được tường thuật lại chung chung là đã chi lãi ngoài 1.500 tỷ nhưng không rõ là chi cho một vài cá nhân hay nhiều người. Còn về vụ VNCB thì có rõ ràng hơn đó là số tiền tới 5.190 tỷ (tiền gốc) của Tân Hiệp Phát.

Về chi lãi ngoài của VNCB cho THP thì chiêu thức cũng có khác, đó là THP vẫn gửi tiết kiệm bình thường tại ngân hàng, chẳng cần có kèm tờ A4 nào. Sau đó thì THP đem cuốn sổ TK đó thế chấp để vay lại chính ngân hàng VNCB rồi dùng số tiền vay đó đưa cho ông chủ ngân hàng VNCB vay lại. Tuy nó hơi zig zag nhưng cuối cùng cũng đạt được mục đích là có lãi suất cao hơn việc gửi NH bình thường.

Bài học sau những vụ này là gì, đó là khi ngân hàng hết khả năng trả nợ do cái lãi suất cao ngất ngưỡng ấy gây ra thì chỉ còn đi đến nước là đỗ nợ, người vay, người cho vay cùng dắt díu nhau ra tòa.

Nhưng rồi thì các ngân hàng với những kinh nghiệm xương máu đó mà nghĩ ra chiêu thức mới đó là thay vì tuyên bố đỗ nợ thì thôi ta hãy quỵt nợ.

Chuyện của cô Bình thủy sản Minh Phú với số tiền tiết kiệm gửi tại Eximbank tương đương với khoảng 3% cổ phần của MPC mà bị cuỗm mất thật dễ dàng như vậy nghe qua thật là phi lí. Nhưng nếu nhìn dưới góc độ câu chuyện chi lãi ngoài thì thấy cũng hợp lí lắm.

Thay vì bây giờ ngân hàng phải còng lưng ra trả nợ cả gốc lẫn lãi thì thôi giải pháp là ta cứ đưa 10 tỷ cho anh nào đó ra nước ngoài sinh sống rồi quay lại báo với khách hàng là chị bị anh ấy lừa rồi, chúng tôi vô can có biết gì đâu, trước nay nhận tiền và trả hết cho chị rồi có chữ kí chị rành rành đây nhé giờ chị muốn thì đi kiếm anh ấy mà đòi nhé. Đó như thế có phải là đỡ nhức đầu hơn không.

Túm lại, mai là ngày vía thần tài, kể chuyện hù chơi vậy chứ thật ra là đây tui tưởng tượng, có những tình tiết đúng, nhưng cũng có những cái là do thuyết âm mưu của tui nghĩ ra, nên chỉ để đọc mua vui thôi đừng ai tin đó là thật.

Còn nếu thấy sợ thật thì thôi rút hết tiền ngân hàng ra mà đem đi mua vàng đi là chắc ăn nhất, chị chủ tiệm vàng lớn nhất Biên Hòa bạn tui khuyên vậy, và tui tin, chị ấy nói đúng. :D

0 nhận xét:

Post a Comment

Contact Me

Email

me@minhquan.info

Website

www.minhquan.info